Skip to content
01/12/2013 / Ngo's blog

Đôi lời cùng bạn đọc.

( Thời gian qua, mình lắm việc, bỏ luôn cả trang này. Thêm nữa, nhiều bạn lấy bài của mình, rồi sửa tên lại, in chổ này chỗ kia, mình không vui.

Nhưng, rồi nghĩ! Không vì vài ba người mà khiến cả chục nghìn bạn đã lướt qua trang này mà dung lại. Vì vậy, mình sẽ bỏ bài lên thường xuyên hơn.

Chắc là, mình chỉ bỏ 3 mảng: Phiếm đàm, Ký Pháp Đình và Chân Dung Nhân vật. Thi thoảng, là thời sự văn hóa.

( Bạn đọc lưu ý, mình chỉ thường lấy sự việc để chuyển tải quan điểm, góc nhìn.. Thế nên, đôi khi mình cố tình viết sai tên nhân vật hoặc địa chỉ. Chỉ sự việc là không thay đổi. Thiết tưởng, đó cũng không là gì quá nghiêm trọng).

Thân,

N.K.LUÂN.

VỤ THÍ SINH TRẦN THỊ QUỲNH ĐEO BẢI BĂNG SAI TÊN NƯỚC TẠI CUỘC THI HOA HẬU QUÝ BÀ THẾ GIỚI 2013

                                             TIÊN TRÁCH KỶ…(!)

Hoa hậu quý bà

Cuộc thi Hoa Hậu Quý Bà Thế Giới 2013 (Mrs. World 2013) diễn ra từ ngày 10 đến 24-11-2013, tại Quảng Châu, Trung Quốc.  Đại diện cho Việt Nam là thí sinh Trần Thị Quỳnh, người đoạt danh hiệu “ Hoa khôi Thể thao 2007”.

Đơn vị đề cử cho thí sinh Trần Thị Quỳnh tham dự cuộc thi trên là Công ty CIAT của Tiến sĩ, Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Đoàn Thị Kim Hồng. Bà Kim Hồng cũng là thành viên của Ban Giám khảo cuộc thi Mrs. World 2013.

Đơn vị đồng ý cho thí sinh Trần Thị Quỳnh xuất ngoại so đọ nhan sắc là Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch.

Và đêm 23-11-2013, đêm chung kết của cuộc thi này, một sự cố xấu hổ đã xảy ra.

NHỮNG HAI LẦN.. SỰ CỐ

Dải băng đeo của thí sinh Trần Thị Quỳnh đêm chung kết ấy, ghi rõ Mrs. VietNem thay vì Mrs. VietNam. Thêm nữa, thí sinh Trần Thị Quỳnh hồn nhiên khoe quốc kỳ Việt Nam được treo ngược tại các phần biểu diễn trên sân khấu, với mũi của cờ đỏ sao vàng chĩa xuống đất thay vì chĩa lên trời như bình thường.

Ngay lập tức, sự cố này khiến cộng đồng cư dân mạng lẫn dư luận dậy sóng. Và sóng gió này nhanh chóng vùi tắt kết quả chung cuộc của cuộc thi là thí sinh Trần Thị Quỳnh lọt vào top 6 Mrs. World 2013.

Nếu như tôi không nhầm, đây là sự cố rất nghiêm trọng trong tất cả những cuộc thi nhan sắc quốc tế có thí sinh Việt Nam tham dự. Bởi hơn ai hết, thí sinh Việt tham dự một cuộc thi nhan sắc quốc tế phải thừa sức hiểu rằng, “ Danh vị thuộc về cá nhân nhưng danh dự thuộc về quốc gia”.

Được một cơ quan quản lý đồng ý cử đi dự thi nhan sắc quốc tế với sự đề cử của một công ty tổ chức, cá nhân phải hiểu rằng mình đang đại diện cho một quốc gia, chứ không đơn thuần với tư cách cá nhân.

Danh vị có thể quan trọng, nhưng chắc chắn, không gì quan trọng hơn danh dự của tổ quốc.

Phía công ty CIATS của bà Kim Hồng, có gửi mail cho tôi thư xin lỗi của thí sinh Trần Thị Quỳnh lẫn Ban tổ chức Mrs. World 2013.

Trong thư xin lỗi của thí sinh Trần Thị Quỳnh có đoạn, “ Tuy nhiên, trong đêm thi, đã xảy ra một sự cố là dải băng đeo của thí sinh Việt Nam bị ghi sai tên nước thành VIET NEM. Trong suốt quá trình tập luyện cho cuộc thi, ban tổ chức phát cho các thí sinh dải băng đeo mang tên nước mình, không sai tên nước. Tôi được đeo dải băng đúng với tên VIET NAM và tôi tự hào với dải băng của mình, tên của đất nước mình. Nhưng đến đêm thi, ban tổ chức phát cho các thí sinh 1 loại băng đeo mới, có 4 nước bị ghi sai tên trên dải băng, trong đó có Việt Nam. Vì chúng tôi vẫn mang dải băng đeo đúng tên nước mình trong suốt quá trình tập luyện, nên cũng không thể nghĩ được rằng dải băng cho đêm thi lại bị ghi sai như vậy. Trong quá trình tập luyện để chuẩn bị cho đêm thi, chúng tôi rất căng thẳng về thời gian và hầu như không có cả thời gian để nghỉ ngơi nên cũng không có sự soi xét kỹ lưỡng về lỗi chính tả trên dải băng. Hơn nữa, dải băng này lại chỉ sử dụng vào đêm thi, khi đó tất cả thí sinh chúng tôi đều vô cùng căng thẳng và cập rập để chuẩn bị về ngoại hình áo quần trong quãng thời gian chỉ vài phút đồng hồ giữa các phần thi, dải băng chỉ được cài lên người trước khi bước ra sân khấu vài giây đồng hồ nên tôi đã không nhận thấy sai sót này. Cho đến khi kết thúc cuộc thi, đọc báo chí của Việt Nam về sự cố này, chúng tôi mới bàng hoàng nhận ra. Đây thực sự là sự cố ngoài ý muốn và ban tổ chức cuộc thi đã nhận lỗi về mình. Tuy nhiên, đây thực sự cũng là lỗi của chính bản thân tôi đã không cẩn trọng chú ý để xảy ra điều đáng tiếc này, tôi chỉ biết nói lời vô cùng xin lỗi đến người dân Việt Nam và các Bộ, ban ngành liên quan. Thực tế, tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình là một phụ nữ Việt Nam truyền thống, và tôi rất mong được đem niềm tự hào về vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam đua tài đua sắc với phụ nữ khắp năm châu, đó là lý do để tôi nhận lời tham gia cuộc thi Mrs Worlds 2013. Trong suốt cuộc thi, tôi luôn cố gắng tôn vinh sự nền nã, thanh lịch của phụ nữ Việt và tôi nghĩ điều đó đủ để chứng minh cho tinh thần dân tộc của mình. Đây là lần thứ 2 tôi tham gia một cuộc thi quốc tế và tôi vẫn giữ nguyên cảm giác tim mình rung lên khi tiếng Việt Nam được gọi lên. Bất cứ người đẹp nào bước ra đấu trường Quốc tế cũng sẽ hiểu rất rõ sự thiêng liêng của tinh thần dân tộc, và chính màu cờ sắc áo khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn.Và tôi cũng mong rằng, kết quả Việt Nam là top 6 Quý Bà đẹp và thành đạt của cuộc thi Mrs. World năm 2013 chính là lời khẳng định cho nỗ lực vinh danh hình ảnh phụ nữ Việt Nam của tôi”.

Còn phía Ban tổ chức Mrs. World 2013 thì viết, “Đích thân ông David Marmel, Chủ tịch Mrs World đã điều tra sự việc và đã có trả lời chính thức với đoàn Việt Nam. Theo ông David Marmel, trong quá trình tham dự cuộc thi Mrs World,  các thí sinh có 2 loại băng đeo: Loại băng đeo dành cho các hoạt động và phần thi phụ, và loại băng đeo dành cho đêm chung kết (gồm cả đêm tổng duyệt). Băng đeo dành cho đêm chung kết chỉ được phát ngay trong đêm tổng duyệt, nên BTC và thí sinh đã không kịp kiểm tra và phát hiện ra sai sót. Ngoài  Việt Nam, còn rất nhiều Hoa hậu cũng bị sai tên nước trên băng đeo của mình như Hoa hậu Quý bà Ailen, Hoa hậu Quý bà Dominica…Ông David Marmel thay mặt BTC đã thành thật xin lỗi Hoa hậu Trần Thị Quỳnh, Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Kim Hồng về sự cố này, đồng thời đã có văn bản chính thức để gửi lời xin lỗi tới các cơ quan chức năng của Việt Nam, mà trực tiếp là Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Cục nghệ thuật biểu diễn, vì sai sót này của BTC đã làm ảnh hưởng tới phần thi và hình ảnh của Hoa hậu Quý bà Việt Nam”.

Chi tiết, quốc kỳ ngược, niềm thiêng liêng của tổ quốc đã không được nhắc đến trong những lá thư tạm gọi là giải trình và xin thông cảm của thí sinh Trần Thị Quỳnh lẫn Ban tổ chức Mrs. World 2013.

Tôi không cho rằng, việc bảo “ Ngoài  Việt Nam, còn rất nhiều Hoa hậu cũng bị sai tên nước trên băng đeo của mình như Hoa hậu Quý bà Ailen, Hoa hậu Quý bà Dominica..”, như là chi tiết cho thấy việc sai tên quốc gia không nghiêm trọng. Bởi không ai xin lỗi nhau theo kiểu “ Có phải mình ông bị đánh đâu, mấy thằng kia cũng bị đập tơi bời hoa lá”.

Hơn nữa, càng sai tên nhiều quốc gia, lại càng minh chứng cho thói làm ăn vô trách nhiệm, tổ chức luộm thuộm, thiếu đầu tư, không minh bạch của cái gọi là “Hoa hậu Quý bà Thế giới”.

Quan trọng hơn, cái sai lặp lại đến 2 lần, thì không thể gọi là sự cố. Mà đây rõ ràng là, sự cố có hệ thống.

TIÊN TRÁCH KỶ…

Tiền nhân dạy, Không oán trời, không trách đất, phàm làm người nên hiểu số mệnh (Bất oán thiên, bất vưu nhân, hạ học nhi thượng đạt). Lại có câu, “ Tam thập nhi lập, Tứ thập nhi bất hoặc, Ngũ thập tri thiên mệnh.. ( Ba mươi tuổi có thể tự lập, gây dựng sự nghiệp. Bốn mươi tuổi hiểu thấu mọi sự trong thiên hạ. Năm mươi tuổi thông suốt chân lý của tạo hóa).

Quý bà, là danh xưng biểu thị sự tôn kính của người khác dành cho mình. Đó cũng là một thứ đẳng cấp vô hình mà nhiều phụ nữ muốn hướng đến. Chính vì vậy, một trong 6 quý bà nổi bật nhất thế giới dựa theo kết quả của cuộc thi Mrs. Wolrd 2013, Trần Thị Quỳnh thì lại cần thiết hơn cả sự cẩn trọng để không ảnh hưởng đến uy tín của bất cứ cá nhân nào, chứ chưa muốn nói là tổ chức.

Thêm vào đó, quý bà Trần Thị Quỳnh viết, “ Thực tế, tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình là một phụ nữ Việt Nam truyền thống, và tôi rất mong được đem niềm tự hào về vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam đua tài đua sắc với phụ nữ khắp năm châu, đó là lý do để tôi nhận lời tham gia cuộc thi Mrs Worlds 2013. Trong suốt cuộc thi, tôi luôn cố gắng tôn vinh sự nền nã, thanh lịch của phụ nữ Việt và tôi nghĩ điều đó đủ để chứng minh cho tinh thần dân tộc của mình. Đây là lần thứ 2 tôi tham gia một cuộc thi quốc tế và tôi vẫn giữ nguyên cảm giác tim mình rung lên khi tiếng Việt Nam được gọi lên”. Đây là một đoạn rất sáo rỗng mà những giai nhân, nhan sắc của Việt Nam mỗi khi đi thi nhan sắc quốc tế thường hay nhắc đến.

Có thật sự là họ đủ tiêu chí để đại diện cho phụ nữ Việt Nam hay không? Có chắc chắn là muốn phụ nữ được tôn vinh hay không? Và nếu câu trả lời là có, thì thử một lần hỏi ngược lại, “Phụ nữ Việt Nam có muốn họ đại diện để cạnh tranh ngôi thứ với phụ nữ các nước hay không?”.

Nói khiếm nhã thì bỏ quá cho, thật sự rằng từ trước cho đến nay, tôi chưa thấy người đẹp có vương miện nào mang lại sự tự hào cho phụ nữ Việt Nam cả. Thay vào đó, rặt những chuyện tình tiền, lừa đảo…

Vậy thì, hãy sòng phẳng. Cá nhân thí sinh Trần Thị Quỳnh được sự hộ tống của bà Kim Hồng tham dự Mrs. Wolrd 2013 là một cuộc hành trình đi tìm kiếm danh hiệu cho cá nhân, hoàn toàn không cho tổ chức nào cả.

Nên khi có sự cố xảy ra, cá nhân đừng vin vào tập thể để tìm một lý do biện hộ xác đáng. Tập thể không có lỗi trong chuyện này, đừng mang họ vào một trò thị phi bởi thói háo danh mà nên.

LẠM BÀN

Cục trưởng cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết đang đi công tác Nhật Bản nên chưa nắm được vụ việc này. Cấp dưới của ông Chương, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay đã biết sự việc qua báo chí. Theo quan điểm riêng của ông Nhân, đây là một sự cố ngoài ý muốn nên Cục Nghệ thuật biểu diễn có thể chỉ nhắc nhở Trần Thị Quỳnh chứ không xử phạt. Nhưng qua đây, Cục cũng sẽ có công văn gửi tới tất cả các đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh, người đẹp Việt Nam đi dự thi ở nước ngoài cần chú ý hơn nữa ở những chi tiết liên quan tới hình ảnh quốc gia…

Tôi cho rằng, quan điểm của ông Nguyễn Thành Nhân là có vấn đề. Vì với những động thái trong thời gian gần đây của Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho phép dư luận nhìn nhận rằng, lãnh đạo Cục này đã kiên quyết xử lý mạnh tay với những thứ phi văn hóa nhân danh văn hóa. Thậm chí, sự cố tụt áo của diễn viên Ngân Khánh trong một chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), lãnh đạo Cục đã có quyết định xử phạt, bất chấp đó rõ ràng là một sự cố khi trình diễn. Vì khâu kiểm soát trang phục trước khi lên sóng truyền hình của VTV rất gắt gao và được thực hiện nghiêm túc.

Thế nhưng, lần này với thí sinh Trân Thị Quỳnh quan điểm của lãnh đạo Cục lại coi rằng đây là một sự cố. Quan trọng hơn, đây là thí sinh được sự chấp thuận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn mới được phép tham dự Mrs.World 2013. Nói Cục Nghệ thuật Biểu diễn vô can trong “sự cố những hai lần”, mà lần nào cũng toàn ảnh hưởng đến thể diện quốc gia là điều không thể nào chấp nhận được.

Xét tổng thể mà suy ra, phụ nữ có phải là quý bà hay không là do cách sống, thái độ nhận thức, lối hành xử với những người xung quanh. Chứ đó không phải là danh vị được ban phát, chiếc áo cà sa chưa bao giờ làm nên một thầy tu đầy đạo hạnh.

Có lẽ, đã đến lúc các cơ quan văn hóa hết sức lưu tâm đến việc có nên tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quý bà 2015 tại tỉnh Thanh Hóa hay không(?!).

Với cách kinh doanh luộm thuộm của tổ chức Hoa hậu Quý bà Thế Giới, cần phải đặt câu hỏi về mục đích thật sự của tổ chức này là gì, vì lợi nhuận hay tôn vinh phụ nữ. Vì không ai tôn vinh phụ nữ bằng cách…tạo nên một trường sóng gió rặt thị phi quanh phụ nữ cả.

NGÔ NGUYỆT HỮU

